ทางเดินในสวน

           การกำหนด ทางเดินในสวน นั้น ก็เพื่อหลีกเลี่ยง การเหยียบย้ำไปบนสนามหญ้า หรือไม้คลุมดินอื่น ๆให้เกิดความเสียหาย ในขณะชมสวนค่ะ
นักจัดสวนหรือเจ้าของสวน ควรคำนึงถึงการจัดวางตำแหน่งทางเดินให้เหมาะสมได้สัดส่วนอ่ะนะคะ นอกจากจะเกิดประโยชน์ใช้สอยแล้ว แนวทางเดินยังเป็นจุดนำสายตาไปสู่มุมมองในสวน ส่วนมากการจัดวางทางเดินควรทำหลังจากปูสนามหญ้าเสร็จใหม่ๆ โดยการกำหนดแนวทางเดิน แล้วโรยด้วยปูนขาว และควรกำหนดให้สอดคล้องทั้งภายในและภายนอกตัวอาคารค่ะ ด้วยการสังเกตทางเข้าออกตัวบ้าน จากนั้นจึงค่อยมากำหนดจุด เพื่อจัดวางทางเดินให้ได้โดยรอบตัวบ้าน จากหน้าบ้านไปหลังบ้าน จากหลังบ้านมาหน้าบ้าน ทางเดินไปจุดต่าง ๆ จัดให้ไหลเวียนกันไปโดยไม่ติดขัด
นอกจากนี้จากโรงรถ ก็ควรจะมีทางเดินไปหลังบ้านได้ โดยไม่ต้องผ่านในบ้าน ทางเดินแต่ละจุดอาจเชื่อมต่อกัน โดยไม่ทำให้สนามหญ้าเสียไป และไม่ควรทำทางเดินที่ไร้จุดหมายอ่ะนะคะ ส่วนการเลือกใช้วัสดุที่ใช้ทำทางเดินนั้น ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานและรูปแบบของสวนนั้น ๆ ค่ะ 

          การ ทำทางเดินในสวน นอกเหนือจากเพื่อการเดินชมสวนแล้ว ทางเดินยังมีประโยชน์ในการเข้าไปรดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง ให้ปุ๋ย ดังนั้นจึงควรมีทางเดินที่สามารถเข้าไปดูแลต้นไม้ได้ทั่วทุกจุดของสวนนะคะ

           วัสดุที่นำมาใช้ทำทางเดินในสวน สามารถเลือกได้หลายชนิดค่ะ ทั้งวัสดุที่เป็นไม้ กระเบื้อง แผ่นหินทราย กรวด อิฐ หรือแม้แต่แผ่นปูน หากต้องการความแปลกใหม่อาจใช้วัสดุหลาย ๆ ชนิดผสมผสานกันให้สวยงามกลมกลืน เพื่อให้เกิดลวดลายบนพื้นทางเดินก็สามารถทำได้
 

ขอขอบคุณ

http://suansanruk.blogspot.com/2011/06/blog-post_03.html

ใส่ความเห็น